หมาคัน เกา จนเป็นแผล มาลองทดสอบ ขี้เรื้อนแห้ง ด้วยตัวเองง่ายๆ

เคยสังเกตไหม หมาคัน เกา จนน่ารำคราญ น้องหมาเองก็ดูไม่สดชื่น อาจจะเป็นโรคผิวหนังชนิดใดชนิดหนึ่งในน้องหมาก็ได้นะ หนึ่งในโรคผิวหนังที่ทดสอบได้ง่ายด้วยตัวเองนั้นคือ โรคขี้เรื้อนแห้ง ในสุนัข นั้นเอง เจ๊จะพาทุกคนไปทดสอบน้องหมาของเรากัน และวิธีดูแลรักษารอบด้านอย่างยั่งยืนกันเถอะ

น้องหมาของคุณมีอาการเหล่านี้หรือไม่?

1. น้องหมาคันตามตัว เกาแล้วเกาอีก ใช้เท้าหลังเกาบ้าง ใช้ปากกัดๆตามผิวหนังบ้าง เกาจนรู้สึกคันและรำคราญแทนน้องหมากันเลยทีเดียว
2. พอคันมากๆ ก็เริ่มเกาจนเป็นแผล เกาจนขนแหว่งเลย แถมเป็นแผลอีกน่าสงสาร
3. ปลายหูเริ่มขนร่วง หรือมีสะเก็ดแผลเกาะ

โอ้โห ถ้าเจอ 2-3 อาการเหล่านี้ น้องหมาของเราต้องเป็นโรคผิวหนังชนิดใดชนิดหนึ่งแน่นอนเป็นแน่แท้ เจ๊ขอฟังธงเลยจ้า

วิธีทดสอบขี้เรื้อนแห้งในน้องหมา

1. เอานิ้วชี้กับนิ้วโป้ ของมือทั้ง 2 ข้างไปจับที่ปลายหูน้องหมา โดยที่นิ้วชี้อยู่ด้านล่างใบหู ส่วนนี้โป้งอยู่ด้านบนใบหู
2. เอานิ้วชี้กับโป้ขยี้ใบหูรัวๆ จะเห็นอาการผิดปกติ
3. ถ้าน้องหมา ขยับขาหลังข้างเดียวกับหูที่เรากำลังขยี้ เหมือนจะเกา หว๋ายยย แย่แล้วจ้าาาา น้องหมามีโอกาสเป็น ขี้เรื้อนแห้ง 70-80% เลยทีเดียว

แต่ถ้าน้องหมาไม่เป็น แต่มีอาการคันก็ใช้วิธีรักษาเบื้องต้นด้านล่างได้เหมือนกันนะจ๊ะ เป็นการรักษาอาการคันและเกาของน้องหมาเบื้องต้นเลย

วิธีการรักษาขี้เรื้อนแห้งเบื้องต้น

การรักษาที่แนะนำจะครอบคุมทั้งภายในและภายนอกร่ายกายอย่างยั่งยืนจ้า

  1. อาบน้ำน้องหมาบ่อยๆ และเช็ดตัวและเป่าให้แห้ง
    ช่วงแรก อาบวันเว้นวัน และ 2-3 วันครั้ง ด้วยแชมพูกำจัดเชื้อราและตัวไร หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้น้องหมาคัน ในกรณีที่น้องหมาเกาเยอะจะพบว่าเป็นแผลและขนหายในจุดที่เกา ให้อาบน้ำจนอาการคันลดลง จากนั้นอาบอาทิตย์ละครั้ง ถ้าพบว่ามีสะเก็ดแผลเหมือนรังแค ให้แกะ/ขูดออกด้วย 
    ขั้นตอนสุดท้ายต้องเป่าให้แห้งถึงผิวหนังจริงๆนะ เพราะไม่งั้นน้องจะยิ่งคันเพราะผิวหนังชื้นจนเป็นเชื้อรา
    แชมพูที่ฆ่าเชื้อได้ดีที่แพทย์จะแนะนำเวลาไปหาหมอคือ Malaseb (มาลาเซบ) ที่มาช่วยเรื่องผิวหนัง เพื่อฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ที่เป็นสาเหตุของโรคผิวหนัง เช่น โรคขี้เรื้อน อาการคัน อักเสบ
  2. ให้น้องหมากินยากำจัดเห็บหมัด ตัวไร และเชื้อรา
    ร่วมกับการอาบน้ำ ในน้องหมาบางตัวอาจจะคันร่วมด้วย ยากินที่แพทย์แนะนำคือ Bravecto(บลาเว็กโต้) แบบกิน 1 กล่องมี 1 เม็ด มีผลนาน 3 เดือนณวัตกรรมใหม่ล่าสุด กำจัดเห็บหมัดได้ 100% ภายในเม็ดแรก
  3. ทาครีมในจุดที่น้องคัน หรือพบสะเก็ดรังแค
    การทาครีมเพื่อกำจัดตัวไรและเชื้อรา บรรเทาอาการคัน ทำให้น้องรู้สึกสบาย ไม่เกาจนเป็นแผล ตรงไหนคันหรือพบสะเก็ดรังแค(แกะ/ขูดออกด้วย) ทาครีมแล้วขยี้ๆ เลยจ้า

แค่ 3 ขั้นตอนง่ายๆ ดูแลเองก่อน ก่อนไปพบหมอ 80% ก็จะดีขึ้นอย่างแน่นอน เจ๊ลองมาแล้ว และอย่าลืมดูแลสุขภาพผิวของน้องๆอย่างต่อเนื่องกันนะจ๊ะ สงสารน้องๆจริงๆ เวลาเกา แล้วเกาจนเป็นแผลเนีย ถ้าทำตามวิธีดูแลรักษาที่แนะนำไว้ข้างบน รักษาอย่างรอบด้าน จะทำให้น้องหมาหายคัน ชีวิตชีวาน้องหมาจะกลับมาสดใสเหมือนเดิมแน่นอนจ้า

ช่วยแชร์ บอกต่อบทความดีมีประโยชน์ ให้กับเพื่อนได้ตามช่องทางด้านล่างได้เลยจ้า

ชี้เป้าแหล่งซื้อสินค้า