โรคพิษสุนัขบ้า รู้และเข้าใจ ป้องกันได้!

โรคพิษสุนัขบ้า

ไม่ใช่เรื่องไกลตัวของผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงเลย ถ้าเรามีความรู้ความเข้าใจในโรคพิษสุนัขบ้า มีการดูแลสัตว์เลี้ยง ตัวเองและคนรอบข้างแล้ว ทุกอย่างก็จะไม่มีอะไรอันตรายหรือน่ากลัวเลยจ้า เรามาดูกันว่าสิ่งที่ประชาชนคนมีสัตว์เลี้ยงต้องรู้เกี่ยวกับพิษสุนัขบ้ามีอะไรบ้าง

โรคพิษสุนัขบ้าเกิดจากอะไร

โรคพิษสุนัขบ้า หรือ โรคเรบีส์ เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อ Rabies Virus ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสก่อโรคในสัตว์เลือดอุ่นเลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด เช่น สุนัข แมว หมู หนู ค้างคาว ฯลฯ รวมไปถึงคนด้วย ดังนั้นไม่ใช่แค่สุนัข ที่จะเป็นแหล่งเกิดพิษสุนัขบ้า

ติดต่อจากสัตว์สู่คนได้อย่างไร

เชื้อไวรัสชนิดนี้สามารถติดต่อสู่คนได้โดย การถูกสัตว์ที่มีเชื้อ กัด ข่วน เลีย หรือน้ำลายเสร็จกระเด็นเข้าทางตา ปาก หรือผิวหนังที่มีบาดแผล

ถ้าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า รักษายังไง?

ปัจจุบันคนหรือสัตว์ที่ได้รับเชื้อจนเกิดอาการแล้วจะเสียชีวิตทุกราย ยังไม่มียารักษาโรคพิษสุนัขบ้าโดยเฉพาะ

ระยะฟักตัวของโรคพิษสุนัขบ้าก่อนเกิดอาการ?

โดยเฉลี่ย 3 สัปดาห์ ถึง 4 เดือน ที่จะเป็นระยะเกิดโรค โดยจะยังไม่แสดงอาการ บางรายอาจจะ 4 วัน บางรายอาจจะนานถึง 1 ปี ขึ้นกับปัจจัยการรับเชื้อต่างๆ ดังนั้นระยะการฟักตัวขอโรคที่นาน ทำให้การควบคุมการระบาดเป็นได้ยาก ที่จะตรวจสอบทั้งคนและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด

อาการของสุนัขที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเป็นอย่างไร?

  • หงุดหงิดและดุร้ายผิดปกติ ไล่กัดคนและสัตว์อื่น หรือสิ่งของที่อยู่ใกล้ๆ
  • มีอาการเซื่อมซึม ลิ้นห้อยออกมาจากปาก ลิ้นมีสีแดงคล้ำ คอหรือแก้มบวม มีอาการกระวนกระวาน กินของแปลกๆ
  • เมื่อแสดงอาการดุร้ายได้ 2-3 วัน จะอ่อนเพลียลง ขาหลังไม่มีแรง เดินโวเซ และเสียชีวิต

ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้อย่างไรบ้าง?

  • พาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกัน โดยเริ่มฉีดได้ตั้งแต่อายุ 3 เดือนขึ้นไป และกระตุ้นซ้ำทุกปี
    ราคา 80-200 บาท ปัจจุบันหลายๆชุมชน จะมีคนของรัฐ ลงพื้นที่มาฉีดให้ทุกๆปีอยู่แล้ว หรืออาจจะไปซื้อวัคซีนจากสัตว์แพทย์ มาฉีดเองก็ได้ ราคาวัคซีนราคา 40-60 บาท
  • เลี้ยงสัตว์ในบริเวณที่มีรั้วรอบขอบชิด ไม่ให้ออกไปคลุกคลีกับสัตว์จรจัด
  • สำหรับคน ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า ได้ที่โรงพบาล ราคารวมๆแล้ว 7,000-9,000 บาท

ถูกสุนัขกัดทำอย่างไร?

  • ล้างน้ำสะอาด ฟอกสบู่หลายๆครั้ง ถ้ามีเลือดออกควรปล่อยให้เลือดไหลออก อย่าบีบหรือเค้นแผล เพราะจะทำให้เชื้อแพร่กระจายไปส่วนอื่น เช็ดให้แห้ง ทาเบตาดีนหรือแอลกอฮอล์ และไปพบแพทย์ให้ไวที่สุด
  • เมื่อไปพบแพทย์จะฉีควัคซีนให้ตามความเหมาะสม
  • กักสัตว์ที่กัดไว้ดูอาการอย่างน้อย 15 วัน โดยให้น้ำและอาหารตามปกติ อย่าฆ่าสัตว์ให้ตายทันที เว้นแต่สัตว์นั้นดุร้ายกัดคนหรือสัตว์อื่นหรือไม่สามารถกัดสัตว์ไว้ได้ ถ้าสัตว์หนีหายไปให้ถือว่าสัตว์นั้นเป็นโรคพิษสุนัขบ้า

นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนแล้วตาย?

ถ้าสัตว์เลี้ยงร่ายกายแข็งแรง ภูมิคุ้มกันปกติดี และปฏิบัติตามแพทย์แนะนำหลังจากฉีดวัคซีนแล้วคืออาบน้ำหลังจากฉีดวัคซีน 7 วัน ก็จะไม่เป็นอันตรายใดๆ แต่ที่พบว่าสัตว์เลี้ยงตายนั้น เพราะว่าสัตว์เลี้ยงมีโรคประจำตัวหรือมีภูมิคุ้มกันตกอยู่ต่ำกว่ามาตราฐาน ซึ่งบางตัวอาจจะปกติดีจากภายนอก ดังนั้นถ้าสัตว์เลี้ยงมีโรคประจำตัว มีเห็บหมัดเยอะ หรืออายุเยอะแล้ว ควรตรวจเลือดก่อน เพื่อตรวจสอบว่าจะสามารถฉีดวัคซีนได้หรือไม่ก่อนนะจ๊ะ

พื้นที่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

ตามกฏหมาย พระราชบัญญัติโรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ. 2535 ผู้มีสัตว์เลี้ยงต้องทราบไว้ ในกรณีที่อยู่ในพื้นที่โรคระบาดพิษสุนัขบ้า

  • นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน และนำเครื่องหมายห้อยคอให้เห็นอย่างชัดเจน (แผ่นเหล็กห้อยคอสีเหลี่ยมเล็กๆ ที่เจ้าหน้าที่จะให้ทุกครั้ง)
  • สัตว์เลี้ยงที่ไม่ได้อยู่กับเจ้าของจะถูกจับไปกักขัง ถ้าไม่มีเจ้าของมารับใน 5 วัน จะถูกทำลาย
  • ถ้าสัตว์ไม่มีเครื่องหมายห้อยคอหรือหาย ให้เจ้าของนำเครื่องหมายหรือหลักฐานจากสัตว์แพทย์ มายืนยันภายใน 15 วัน

ปกติแล้วทางกรมปศุสัตว์จะออกประกาศพื้นที่โรคระบาดเป็นรัศมี 5 กม. 10 กม. เป็นต้น แล้วจะส่งสัตวแพทย์ลงพื้นที่ ฉีดวัคซีนให้กับสุนัขในพื้นที่ก่อนเบื้องต้น ถ้าเหตุการณ์วิกฤตแล้วจริงๆ ถึงจะเริ่มมีการทำลายสัตว์ที่มีความเสี่ยง

ติดตามการกระกาศการระบาดโรคพิษสุนัขบ้าได้ที่ไหน?

ประกาศที่น่าเชื่อถือสุดมาจากกรมปศุสัตว์จะออกประกาศและแจ้งถึงหน่วยงานรัฐลงพื้นที่ประกาศให้ประชาชนในพื้นที่ทราบอยู่แล้ว แต่ถ้าอยากติดตามสถานการณ์ที่รวดเร็วกว่า ติดตามได้จากเว็บไซต์ของกรมปศุสัตว์ ข้อมูลเตือนภัยจากกรมปศุสัตว์ ปี 2561


เมื่อรู้และเข้าใจในโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว ทุกคนคงทราบวิธีป้องกันและดูแลสัตว์เลี้ยง รวมถึงตัวเจ้าของเองด้วยได้อย่างถูกต้อง นอกจากความรักที่มีให้กับสัตว์เลี้ยงตัวน้อยๆแล้ว อย่าลืมพาไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ ให้พวกเขาเหล่านั้นด้วย ราคาไม่แพงอย่างที่คิดจ้า

ช่วยแชร์ บอกต่อบทความดีมีประโยชน์ ให้กับเพื่อนได้ตามช่องทางด้านล่างได้เลยจ้า

ชี้เป้าแหล่งซื้อสินค้า